วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2552

บทนำ

ในยุคที่โลกกำลังเจริญก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง มนุษย์เรากลับมีปัญหามากขึ้น มีความสับสนวุ่นวาย มีความเครียด หนังสือเล่มนี้มีจุดมุ่งหมายให้เรารู้จักลดความทุกข์ และสามารถอยู่ในโลกด้วยความสงบสุข และช่วยให้เราเล็งเห็นถึงจุดหมายในชีวิต ให้เรารู้จักตัวเอง ให้เรารู้ว่า...เรามีอยู่ในโลกนี้เพื่ออะไร เราจะได้อยู่ในโลกนี้ได้อย่างถูกต้อง และให้เราเข้าใจว่า...เราจะเดินไปในทิศทางไหนต่อไป

บทเรียนชีวิตแต่ละบทในหนังสือเล่มนี้ ถูกกลั่นกรองและคัดสรรมาเป็นอย่างดีจากประสบการณ์ จากการศึกษา และการฝึกปฏิบัติมาเป็นเวลานาน การอ่านบทเรียนชีวิตแต่ละบทนั้น เปรียบเสมือนการรับประทานอาหารแต่ละมื้อ ซึ่งเราจะต้องรับประทานอาหารทีละมื้อ อาหารจะต้องถูกย่อยและถูกนำไปใช้ประโยชน์ภายในร่างกายเสียก่อน แล้วจึงค่อยรับประทานอาหารในมื้อต่อไป แต่ถ้าพยายามรับประทานอาหารหลายๆ มื้อติดต่อกัน อาหารนั้นก็จะไม่ได้รับการย่อย ซึ่งจะเป็นการสูญเสียอาหาร โดยไม่เกิดประโยชน์แต่อย่างใด ดังนั้นให้ใช้เวลาว่าของคุณ ไม่ว่าก่อนนอน ตอนเช้า หรือเวลาใดก็ตาม นั่งพักให้สบาย ทำจิตใจให้ผ่อนคลาย แล้วอ่านหนังสือวันละหนึ่งบท เมื่ออ่านแล้วก็ให้ทบทวนทำความเข้าใจบทเรียนให้มากขึ้น และพิจารณาตรึกตรองให้ถ่องแท้ว่า เราจะนำคำสอนในบทเรียนไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร อย่าอ่านหลายๆ บทในวันเดียวกัน เพราะจะทำให้เราไม่ได้รับประโยชน์ตามจุดมุ่งหมายของบทเรียนนี้อย่างแท้จริง

+++++++++++++++++++
ผู้แต่ง : ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น