วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ธรรมะ

ธรรมะ คือ สัจธรรมและความรักความเมตตาที่ปรากฎออกมาเป็นการกระทำ โลกของเรากำลังอยู่ในสภาพที่ตกต่ำลงไปมาก ซึ่งเราจะเห็นได้จากการสังเกตว่า ธรรมะอยู่ที่ไหน?

ถ้าธรรมะเป็นเพียงทฤษฎี เป็นเพียงสิ่งที่อยู่ในวัด ในโบสถ์ หรือในหนังสือตำรา นั่นคือสิ่งที่บ่งบอกว่าโลกของเราได้ตกต่ำลงไปมาก ธรรมะจะมีคุณค่าก็ต่อเมื่อธรรมะนั้นอยู่ในตัวเรา ไม่ใช่อยู่ข้างนอก ทฤษฎีนั้นไม่มีประโยชน์ ถ้าไม่ได้เป็นการปฏบัติของมนุษย์ ดังนั้นธรรมะควรจะเป็นส่วนหนึ่งของมนุษย์ มนุษย์ทุกคนจะต้องปฏิบัติหน้าที่ในโลกให้ดีที่สุด ไม่ว่าเราจะทำงานอะไร หรือจะทำหน้าที่อะไร เราต้องปฏิบัติให้ดีที่สุด และการกระทำของเราควรจะมีความรักความเมตตาเป็นพลังอยู่เบื้องหลัง เราจะต้องพร้อมที่จะให้ พร้อมที่จะเสียสละ พร้อมที่จะรับใช้ช่วยเหลือผู้อื่น และจะต้องพร้อมอยู่ตลอดเวลา เราไม่ควรที่จะมีความนึกคิดว่า เราจะได้อะไรตอบแทน จงอย่าไปยึดมั่นในผลของการกระทำของเรา และเมื่อเป็นเช่นนั้นได้ชีวิตของเราจะไม่มีวันพบกับความผิดหวัง

เราจะผิดหวังได้อย่างไร ถ้าเรามิได้หวังสิ่งใดตอบแทนจากการกระทำของเรา นี่คือเคล็ดของการกระทำ...คือการปล่อยวาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น