วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2552

แนวทางปฏิบัติสู่ความสงบสุข

1. ฝึกสมาธินั่งเงียบๆ ทุกวัน นี่เป็นวิธีตรงที่จะทำให้ใจของเราสงบ และควบคุมจิตของเราเพื่อเราจะได้มีความสงบสุข

2. ส่งพลังแห่งความเมตตาให้กับสิ่งมีชีวิตทั้งหลายตลอดทั้งวัน

3. ก่อนนอนทุกคืน ใช้เวลา 2-3 นาที ตรึกตอรงสิ่งที่เราปฏิบัติมาตลอดทั้งวัน แล้วตั้งใจว่าจะแก้ไขให้ดีขึ้น

4. ควบคุมความโกรธ จำไว้เสมอว่า เมื่อมีคนมาด่าว่าเรา เขากำลังช่วยเหลือเราให้มีประสบการณ์ที่ด จะฝึกการควบคุมตัวเอง เขาเป็นอาจารย์ของเรา

5. ท่องชื่อผู้ที่เราศรัทธาหรือคำที่ศักดิ์สิทธิ์ก็จะช่วยให้เรารู้สึกสบายใจ

6. ร้องเพลงที่ช่วยยกจิตวิญญาณของเราให้ดีขึ้น หรือเพลงที่เต็มไปด้วยคุณค่าของความเป็นมนุษย์

7. แสวงหาเพื่อนที่ดี

8. เรียนรู้ที่จะให้สันติแก่คนอื่น ปรนนิบัติและช่วยเหลือคนอื่นให้เขาสบายใจ

9. ฝึกการให้ความเงียบ พูดคำพูดที่เบาๆ และสุภาพอ่อนโยน พูดแต่สิ่งที่ดี มีสาระ ถ้าไม่รู้จะพูดอะไรก็ให้นิ่งไว้

10. ฝึกการหายใจ
หายใจช้าๆ ลึกๆ และสม่ำเสมอตลอดเวลา และให้เราตื่นตัวตลอดเวลา ถ้ามีสิ่งใดมารบกวนการหายใจของเรา ความสงบสุขมีความสัมพันธ์กับระบบหายใจมาก คนเจ้าอารมณ์และคนที่โกรธง่าย มักจะหายใจเร็ว แต่คนที่ฝึกสมาธิเป็นประจำจะรู้สึกสงบสุขและเต็มไปด้วยความสงบ จะหายใจช้าๆ ซึ่งการหายใจช้าๆ ลึกๆ และสม่ำเสมอจะช่วยให้เราสามารถบังคับตนเองได้ มีความสงบและมีความสุข

11. สะสมเพิ่มพูนคุณค่าของความเป็นมนุษย์ในชีวิตประจำวันของเรา

สิ่งที่กล่าวถึงนั้นเป็นเพียงบางวิธีที่จะช่วยให้เรามีความสงบสุข เราควรจะวิเคราะห์ตัวเอง และทำรายการโดยเขียนออกมาว่าอะไรที่เหมาะสมกับเรา โปรดจำไว้ว่า ถ้าเราจะสร้างสันติภาพในโลกนี้ เราต้องเริ่มต้นด้วยตัวของเราก่อน

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ26 ธันวาคม 2552 เวลา 23:48

    ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ