วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ทำหน้าที่

เมื่อเราเกิดมาเป็นมนุษย์ ก็มีหน้าที่ต่างๆ ผ่านเข้ามาในชีวิตของเรา ในตอนแรกเราก็ทำหน้าที่ในฐานะลูกต่อบิดามารดา เมื่อเราเติบโตขึ้นและเป็นนักเรียนนักศึกษา ก็มีหน้าที่เล่าเรียน เมื่อถึงวัยทำงาน ก็มีหน้าที่ต่างๆ มากมายผ่านเข้ามาในชีวิตของเรา และเมื่อเราแต่งงานมีครอบครัว ก็ยิ่งมีหน้าที่เพิ่มมากขึ้นไปอีก แต่ไม่ว่าเราจะมีหน้าที่อะไร ขอให้เราปฏิบัติหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดด้วยความเต็มใจและจริงใจ และจงยิ้มแย้มแจ่มในอยู่เสมอ หากเราเป็นนักเรียนหรือนักศึกษา เราก็มีหน้าที่ในการเรียน ท่องหนังสือ พยายามเพิ่มพูนความรู้ความสามารถของเราออกไปให้กว้าง จงทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด เราต้องตัดการเที่ยวเตร่และทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษาของเรา หากว่าเรามีหน้าที่หลายอย่าง เราก็ต้องหัดแบ่งเวลาให้ดี เมื่อถึงเวลาทำหน้าที่อย่างหนึ่งก็ให้ปฏิบัติหน้าที่นั้นให้ดีที่สุด โดยที่เราจะไม่คำนึงถึงสิ่งอื่นใด เมื่อถึงเวลาจะต้องเปลี่ยนหน้าที่ ก็ให้ลืมหน้าที่อื่นเสีย แล้วมาตั้งใจทำงานชิ้นใหม่ของเรา จงทำงานให้หนักอยู่ตลอดเวลา อย่าเกียจคร้าน เราจะเห็นว่าคนที่เกียจคร้านจะอ่อนเพลียง่าย และเบื่องานของเขาอย่างรวดเร็ว และบุคคลพวกนี้จะหาเวลาว่างยากนัก เขามักจะมีข้ออ้างอยู่เสมอว่า เขามีงานเยอะเกินไป ส่วนผู้ที่ขยันจริง จะเป็นคนที่มีทั้งกำลังกายและกำลังใจอย่างมากมาย เขาไม่มีเวลาที่จะคิดว่าเขาเหนื่อยหรือไม่ เขาจะเป็นคนที่มีความเพลิดเพลินในงานของเขา ไม่เบื่องานง่าย ถึงแม้ว่าเขาจะทำงานมากมายหลายอย่าง แต่ถ้ามีหน้าที่รับผิดชอบเข้ามาใหม่ เขาก็ไม่ปฏิเสธ และก็จะหาเวลาทำหน้าที่ใหม่ของเขาจนได้

ความเกียจคร้านหรือความขยันนั้น ขึ้นอยู่กับจิตใจของเรา ดังนั้นเพื่อเป็นการฝังความขยันในจิตใจของเรา ให้เรานึกในใจหรือพูดออกมาดังๆ หลายๆ ครั้ง ทุกวันว่า...
“วันนี้ฉันจะเป็นคนขยัน ฉันจะปฏิบัติหน้าที่ทุกอย่างให้ดีที่สุด”
พูดอย่างนี้บ่อยๆ กับตัวเอง เราจะเริ่มเป็นคนขยันมากขึ้น และจะปฏิบัติหน้าที่การงานของเราได้ดีขึ้นด้วย

ไม่มีหน้าที่อะไรที่ต่ำหรือไม่ดีทั้งนั้น หน้าที่ทุกอย่งมีความสำคัญ และเราต้องไม่รังเกียจหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่อะไรก็ตาม หากเราเป็นคนกวาดถนน เราก็กวาดให้สะอาดที่สุด ด้วยความเต็มใจและด้วยความเพลิดเพลิน การที่เราเป็นคนกวาดถนนที่มีความเต็มใจและเพลิดเพลินนั้น ดีกว่าการที่เราเป็นมหาเศรษฐีที่เต็มไปด้วยความทุกข์ในใจ เพราะต้องคอยวิตกกังวลเรื่องทรัพย์สมบัติของเรา คนเราจะเป็นคนต่ำหรือคนสูงนั้น มิได้ขึ้นอยู่กับว่างานนั้นต่ำหรือสูง แต่ขึ้นอยู่กับวิธีการทำงาน ขึ้นอยู่กับความเต็มใจ ความขยันในการทำหน้าที่ของเรา สำหรับคนที่ชอบบ่น งานทุกชนิดก็จะเป็นงานต่ำสำหรับเขาทั้งนั้น แต่สำหรับคนที่มีจิตใจที่สวยงาม รักที่จะทำหน้าที่ของเขา เขาก็จะถือว่างานทุกชนิดเป็นงานที่สูง และเขาก็จะถือว่าเป็นสิ่งที่มีเกียรติอย่างยิ่ง ที่เขาได้มีโอกาสทำหน้าที่นั้น

หลายคนชอบคิดว่าตัวเองมีความสามารถ เป็นผู้ที่เก่งและวิเศษ เขาจึงคิดว่างานของเขาเป็นงานต่ำ เขาควรจะเป็นบุคคลที่มีความรับผิดชอบมากกว่านี้ เขาควรจะเป็นเจ้านาย เป็นรัฐมนตรี หรือบางคนยังคิดว่าเขาควรเป็นกษัตริย์ หากเราไม่พอใจในงานของเรา เราไม่เต็มใจทำ แสดงว่าเรายังปฏับัติหน้าที่ของเราได้ไม่ดี หากว่าเรายังทำหน้าที่ที่เราเรียกว่าต่ำยังไม่ดีแล้ว เราก็จะมีความรับผิดชอบมากกว่านี้ได้อย่างไร เราต้องทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดเสียก่อน เราจึงจะแสดงตัวเองให้เห็นว่า เราพร้อมแล้วที่จะได้รับหน้าที่ที่มีความรับผิดชอบมากกว่านี้ และถึงแม้ว่าเราได้ไปเป็นรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ เราก็จะอยู่อย่างไม่เป็นสุข เราจะทำอะไรไม่ได้ งานการของเราก็จะล้มเหลว และเราก็จะต้องอับอายขายหน้าประชาชนทั่วไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น