วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2552

เสียงที่เราได้ยิน

หูของเราจะรับฟังแต่สิ่งที่ดีงาม… เช่นเดียวกับภาพที่สะท้อนเข้ามาในตาของเราโดยปราศจากความชั่ว เสียงก็เป็นเช่นเดียวกับแสง หากเราถามนักวิทยาศาสตร์อีกครั้ง่วามีความชั่วอยู่ในเสียงหรือไม่ ทำไมเราจึงไม่พอใจเมื่อได้ยินคนพูดไม่ดีกับเรา นักวิทยาศาสตร์จะวิเคราะห์ว่า เสียงก็คือการสั่นสะเทือนของอากาศ อากาศประกอบด้วยโมโลกุลของออกซิเจน ไนโตรเจน คาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซอื่นๆ ที่มารวมตัวกันเป็นอากาศ บางแห่งโมเลกุลของก๊าซเหล่านี้รวมกันอยู่หนาแน่น ก็เรียกว่าความดันอากาศต่ำ

จากการวิเคราะห์ เราพบว่าเสียงเป็นเพียงอากาศที่สั่นสะเทือน ไม่มีความชั่วอยู่ในโมโลกุลของออกซิเจนหรือก๊าซใดๆ ทั้งสิ้น

ไม่ว่าเราจะได้ยินเสียงอะไรก็ตาม เราควรจะใช้เสียงนั้นให้เป็นประโยชน์เพื่อยกระดับจิตใจ ถ้ามีใครพูดคำหยาบกับเราหรือด่าว่าเรา เราต้องไม่ปล่ยอให้มันมาทำลายความสงบสุขของเรา เราต้องเอาชนะอารมณ์นี้ให้ได้ บุคคลที่ด่าเราอยู่นั้น แท้จริงแล้วเขาเป็นอาจารย์ของเรา ทำให้เรามีโอกาสที่จะเรียนรู้ในการบังคับอารมณ์ของเรา หากปราศจากเขา เราก็ขาดประสบการณ์ที่ดีเลิศ ที่จะสอนให้เราเอาชนะจุดอ่อนเรา เราควรจะขอบคุณเขาในใจและให้ความรักกับเขา... ไม่ใช่ไปโกรธเคืองเขา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น