วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2552

กระเป๋าเดินทาง

ในการเดินทาง ถ้าเรามีสัมภาระเป็นกระเป๋าเล็กๆ เพียงใบเดียว การเดินทางของเราก็จะคล่องตัว เดินทางไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวกสบาย แต่ถ้าเรามีกระเป๋าหนักๆ หลายใบ ขนสัมภาระมากมายก่ายกอง การเดินทางก็จะประสบความลำบาก

เช่นเดียวกัน มนุษย์เรากำลังเดินทางไปในชีวิตของเรา ไปตามเป้าหมายของชีวิตเรา ถ้าเราพยายามกอบโกย มีทรัพย์สิน ทรัพย์สมบัติมากมาย เราก็มีห่วง เราต้องคอยกังวล กลุ้มอกกลุ้มใจ ปัญหาอุปสรรคก็จะมีมากมาย เราจะไม่มีความสุขอย่างแท้จริง แต่ถ้าเรารู้จักประหยัด รู้จักพอในสิ่งที่เรามีอยู่ และรู้จักปล่อยวาง ไม่ต้องมีสิ่งที่เราจะยึดติดตัวไปมากมาย เราก็จะมีชีวิตที่เรียบง่าย สะดวกสบาย ไม่ต้องเดือดร้อนอะไร เราก็จะมีความสุขมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น