วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2552

จุดดำ

เรามองเห็นอะไรในรูปบ้าง? หลายคนให้คำตอบเหมือนๆ กันว่า มองเห็นจุดดำจุดหนึ่ง คำตอบนี้แทบจะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คนเราสับสนและขาดความสุขที่แท้จริง ให้ลองดูรูปดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง รูปภาพที่แท้จริงเราสามารถมองเห็นก็คือ “รูปที่มีสีขาวเกือบทั้งหมดยกเว้นตรงกลางที่เป็นจุดดำเล็กๆ เพียงจุดเดียว”

ปัญหาของเราก็คือ เรามักจะมองเห็นแต่จุดดำในคนอื่น แทนที่จะมองเห็นสีขาวที่อยู่ล้อมรอบ พวกเรามักจะมองหาแต่ความผิดพลาดของคนอื่น หรือจุดบกพร่องของคนอื่นอยู่เสมอ ทั้งๆ ที่เขาอาจจะมีข้อดีอยู่หลายประการ เวลาที่คนนินทากัน เขาก็มักจะสนุกสนานในการพูดเรื่องข่าวลืออื้อฉาวหรือข้อเสียของผู้อื่น เขาไม่เคยนินทากันในเรื่องความดีของคนอื่น หนังสือพิมพ์ก็มีแต่การพาดหัวด้วยเรื่องหายนะทุกข์ภัยต่างๆ อาชญากรรมหรือข่าวอื้อฉาว ดูเหมือนว่าในสังคมของเรามีข่าวเกี่ยวกับความดีน้อยเหลือเกิน ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วมีสีขาวมากกว่าสีดำ เพียงแต่เราไม่ได้ไปมองมันเท่านั้นเอง

เราต้องรู้จักที่จะมองทุกสิ่งทุกอย่างในแง่ดีอยู่เสมอ ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม นักจิตวิยาได้กล่าวไว้ว่า...
“เราจะกลายเป็นอย่างที่เรานึกคิด สิ่งที่เราเป็นอยู่ในขณะนี้เป็นผลของความนึกคิดของเราในอดีต”
ดังนั้นถ้าเรามองสิ่งต่างๆ ในแง่ร้าย เราจะคิดแต่สิ่งที่เลวร้าย แล้วเราก็จะกลายเป็นคนมองโลกในแง่ร้ายในที่สุด

ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้สามารถเป็นบทเรียนสอนเราได้เป็นอย่างดี ดังนั้นเราควรจะเรียนรู้สิ่งต่างๆ ในโลกนี้อย่างชาญฉลาด เพื่อที่เราจะได้ก้าวหน้าต่อไป ถ้าเรามองเห็นจุดดำที่ถูกล้อมรอบด้วยสีขาว เราจะไม่มองดูจุดดำในแง่ร้าย แต่เราจะพยายามเรียนรู้จากมัน เราจะไม่รีบร้อนในการตัดสินว่าสิ่งนั้นไม่ดีสิ่งนี้เลวร้าย เพราะถ้าทำเช่นนั้นแล้ว เราจะทำให้จิตใจของเราตกต่ำลง แทนที่เราจะมีโอกาสได้เรียนรู้จากมัน และความจริงอีกอย่างเกี่ยวกับตัวเราก็คือ เมื่อเรามองเห็นความผิดของคนอื่น เท่ากับว่าเรามองเห็นภาพสะท้อนของตัวเราเองในคนอื่นด้วย หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ เมื่อเราชี้นิ้วของเราประนามคนอื่น นิ้วอีก 3 นิ้วของเรา... นิ้วกลาง นิ้วนาง และนิ้วก้อย... จะชี้มาทางตัวของเราเอง เท่ากับว่าเราได้ประนามตัวเองเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น