วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ชายหนุ่มเลิกบุหรี่

ครั้งหนึ่งมีชายหนุ่มคนหนึ่งติดบุหรี่เป็นอย่างมาก สุขภาพเสื่อมโทรม เขารู้สึกไม่พอใจกับตัวเอง วันหนึ่งมีภิกษุรูปหนึ่งมาเทศน์ในหมู่บ้าน ชายคนนี้ยืนอยู่หลักสุดและนั่งฟังพระเทศน์ เขาตัดสินใจไปขอคำแนะนำการเลิกบุหรี่จากพระ เขาเดินไปหาพระและเล่าปัญหาของตัวเองให้ท่านฟัง พระถามเขาว่าเขาสูบบุหรี่วันละเท่าไหร่ จากนั้นพระท่านก็หยิบชอล์กแท่งหนึ่งขึ้นมา และถามว่าขนาดของบุหรี่ที่สูบในแต่ละวัน เท่ากับชอล์กแท่งนี้ไหม ชายหนุ่มพยักหน้ารับ

พระจึงบอกกับชายหนุ่มว่า...
“เธอไม่ต้องหยุดสูบบุหรี่หรอก แต่ทุกๆ วันเธอจะต้องวัดขนาดของบุหรี่ที่จะสูบในวันนั้น ให้เท่ากับขนาดของชอล์ก เพียงแต่มีข้อแม้ว่า ทุกๆ เช้าขอให้เธอเขียนคำว่า พุทธะ บนกำแพง แล้วค่อยสูบได้”

ชายหนุ่มดีใจมาก เขากลับบ้านและปฏิบัติตามคำแนะนำนั้นๆ ทุกๆ เช้าเขาจะตื่นมาแล้วเขียนคำว่า “พุทธะ” บนฝาบ้าน แล้ววัดขนาดของบุหรี่ที่เขาจะสูบในวันนั้นๆ
จนกระทั่งวัหนึ่ง เขามองเห็นชัดเจนว่า ชอล์กนั้นมีขนาดเล็กมาจนเมื่อเขาเขียนคำว่า “พุทธะ” จบ ชอล์กก็หมดพอดี เขาจึงหยุดสูบบุหรี่ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา
จิตใจคือกองกิเลศ มันมักจะคิดโน่นคิดนี่ จิตใจมันคุยกับตัวมันเองภายในตลอดเวลา วางแผนทำโน่นทำนี่ มีปัญหามากมายเข้ามาในจิตใจ กิเลสเป็นตัวทำให้จิตใจของเราคิดไปเรื่อยเปื่อย ถ้าเราสามารถลดความต้องการลงได้ก็จะทำให้จิตใจของเราสงบขึ้น การที่เราจะลดความต้องการของเราลงได้ เราจะต้องมีความมุ่งมั่นเสียก่อน และเราจะต้องมีสติรู้ตัวอยู่ตลอดเวลา และในทุ่ดเราจะต้องใช้สตินี้ลดความต้องการของเราลงในแต่ละวันๆ

จิตใจก็เหมือนกับทะเลสาบ ถ้าผิวน้ำเต็มไปด้วยระรอกคลื่น เราจะไม่สามารถมองเห็นว่าในทะเลสาบมีอะไร ไม่เห็นแม้กระทั่งเงาสะท้อนของทัศนียภาพอันสวยงามรอบทะเลสาบ แต่ถ้าทะเลสาบสงบ พื้นผิวน้ำหยุดนิ่ง เราสามารถมองเห็นสิ่งที่อยู่ในน้ำ รวมทั้งเงาสะท้อนของทิวทัศน์รอบทะเลสาบได้ ในทำนองเดียวกัน ถ้าจิตใจของเราสงบนิ่ง เราจะสามารถมองลึกเขาไปถึงจิตใจของเรา และยกระดับจิตใจของเราไปสู่ระดับที่สูงขึ้นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น