วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2552

แสงสว่างในใจ

ในบทที่ผ่านมาได้แนะนำการนั่งสมาธิเพื่อควบคุมจิตใจให้สงบนิ่ง โดยใช้วิธีการเฝ้าดูลมหายใจของตัวเราเอง ในบทนี้จะขอแนะนำวิธีการนั่งสมาธิอีกวิธีหนึ่ง นั่นก็คือ การนั่งสมาธิด้วยแสงสว่าง

ในการนั่งสมาธิด้วยแสงสว่าง เราใช้แสงสว่างเพราะแสงสว่างจะช่วยกำจัดความมืดมนออกไป ความมืดจะอยู่ไม่ได้เมื่อมีแสงสว่าง แสงเป็นตัวแทนของความบริสุทธิ์ ดวงอาทิตย์ฉายแสงสว่างแก่ทุกสรรพสิ่ง ให้ความอบอุ่นและช่วยให้พืชเจริญเติบโตและให้ชีวิตแต่ทุกชีวิต ดังนั้นแสงสว่างจึงมีความสำคัญต่อโลกเป็นอย่างมาก

ถ้าจะให้การนั่งสมาธิบังเกิดผลสูงสุด เราควรจะเตรียมตัวของเราด้วย ก่อนอื่นเราควรกำหนดเวลาที่เราจะนั่งสมาธิในแต่ละวัน และควรจะนั่งตรงต่อเวลาทุกวัน เหตุผลก็คือ จิตใต้สำนึกของเราจะจดจำเวลาเอาไว้ และเมื่อเราปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอก็จะกลายเป็นนิสัย จิตใต้สำนึกจะตั้งโปรแกรมช่วงเวลาของความสงบเอาไว้ ณ เวลานั้น ซึ่งจะทำให้เราฝึกสมาธิได้ง่ายขึ้น เวลาที่ดีที่สุด คือ เวลาเช้าระหว่าง 4.00 น. ถึง 6.00 น. ซึ่งเป็นเวลาที่มีพลังงานของความสงบ แต่มิได้หมายความว่าเราไม่ควรฝึกสมาธิในช่วงเวลาอื่นๆ อย่างไรก็ตามสำหรับคนส่วนใหญ่ ตอนเช้าเป็นเวลาที่เราตื่นและรู้สึกสดชื่น ส่วนตอนเย็นเราจะรู้สึกเหนื่อยและง่วงนอน.

เราควรจะมีสถานที่เฉพาะที่เราจะฝึกสมาธิไม่ปนกับกิจกรรมอื่น หลังจากเราฝึกไปสักพัก บริเวณที่เราฝึกก็จะมีแต่บรรยากาศของความสงบ ซึ่งจะทำให้เราฝึกสมาธิได้ง่ายขึ้น ถ้าเราฝึกสมาธิบนเตียง มันก็จะมีบรรยากาศของการนอนหลับ และเราก็จะรู้สึกง่วงนอนเวลานั่งสมาธิ

ถ้าเรานั่งสมาธิบนพื้น และพื้นเป็นไม้หรือคอนกรีต เราควรจะมีเสื่อหรือผ้ารอง เพื่อมิให้พลังงานไหลลงสู่พื้นหมด สำหรับผู้ที่สามารถนั่งขัดสมาธิบนพื้นได้ก็จะดีที่สุด อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ไม่สามารถนั่งบนพื้นได้ สามารถนั่งบนเก้าอี้แทนก็ได้ แต่ควรให้ร่างกายของเราผ่อนคลาย

เราจะเริ่มด้วยการหายใจเข้าออกลึกๆ ช้าๆ และใช้เทคนิคที่ได้อธิบายไว้แล้วข้างต้นเกี่ยวกับการหายใจพร้อมๆ กับการภาวนา การทำเช่นนี้จะช่วยให้จิตใจของเราสงบ และเตรียมพร้อมสำหรับการนั่งสมาธิโดยใช้แสงสว่าง

สำหรับผู้ที่ไม่สามารถนึกภาพแสงสว่างในใจได้ ควรจะจุดตะเกียงหรือเทียนไขไว้ข้างหน้า และเพ่งมองแสงสว่างจากเทียนหรือตะเกียงสักครู่ จากนั้นจึงหลับตาลง แล้วเริ่มนึกภาพตามดังนี้

ให้นึกถึงแสงสว่าง...แสงสว่างที่อยู่ตรงหน้าของเรา... และให้จดจำแสงสว่างนี้ไว้... ...นำแสงสว่างมาไว้ที่ศรีษะของเรา...ให้ศรีษะของเราเต็มไปด้วยแสงสว่าง.. เราจะคิด...ในสิ่งที่ดี... คิดในสิ่งที่มีประโยชน์... เราคิดอย่างไร... เราก็เป็นอย่างนั้น... ในความคิดของเรา.. จะเต็มไปด้วยความรัก... และความเมตตา...

...จากนั้นนำแสงสว่าง... มาไว้ที่หัวใจของเรา... ให้หัวใจของเราเต็มไปด้วยแสงสว่าง.. ให้คิดว่า... ที่หัวใจของเรานั้นมีดอกบัว... พอดอกบัวได้รับแสงสว่าง... ดอกบัวก็จะบานสวยงาม... เช่นเดียวกับจิตใจของเรา... หากเรามีจิตใจที่ดี... มีความรัก... และความเมตตา... หัวใจของเรา... ก็จะบริสุทธิ์สวยงามเช่นกัน...

...จากนั้นนำแสงสว่าง... มาไว้ที่แขนและมือทั้งสองข้างของเรา... ให้แขนและมือทั้งสองข้างของเราเต็มไปด้วยแสงสว่าง.. เราจะทำแต่ความดี... ทำในสิ่งที่มีประโยชน์... รับใช้ช่วยเหลือทุกๆ คน ...ด้วยความรัก ...และความเมตตา...

...และนำแสงสว่างนั้น... มาไว้ที่ขาและเท้าของเรา... ให้ขาและเท้าของเรานั้น...เต็มไปด้วยแสงสว่าง... เราจะก้าวเดินไปข้างหน้า... ก้าวเดินไปในหนทางที่ดี... ก้าวไปทำประโยชน์ให้กับสังคม... และในทุกย่างก้าวของเรา... จะเต็มไปด้วยความมั่นใจ... และตั้งใจที่จะทำความดี

...ให้นำแสงสว่างนั้น... ผ่านร่างกาย... เข้าไปในปากและลิ้นของเรา...ให้ปากและลิ้นของเราเต็มไปด้วยแสงสว่าง... เราจะพูดแต่สิ่งที่ดี... พูดแต่สิ่งที่มีประโยชน์... ด้วยคำพูดที่ไพเราะ.. อ่อนหวาน... สุภาพ.. อ่อนน้อมกับทุกๆ คน... และทุกคำพูดของเรา.. จะเต็มไปด้วยความรัก... และความเมตตา...

...และนำแสงสว่างนั้น... มาไว้ที่หูทั้งสองข้างของเรา... ให้หูทั้งสองข้าง...เต็มไปด้วยแสงสว่าง... เราจะรับฟังแต่สิ่งที่ดี... รับฟังแต่สิ่งที่มีประโยชน์.. รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นทุกเมื่อ…

...และนำแสงสว่าง... มาไว้ที่ตาทั้งสองข้างของเรา... ให้ตาทั้งสองข้าง...เต็มไปด้วยแสงสว่าง... เราจะมองไปข้างหน้า... มองในสิ่งที่ดี... มองเห็นความดีในทุกๆ คน... และมองทุกๆ คน.. ด้วยความรัก... และความเมตตา...

...และจากนั้น...ให้นำแสงสว่าง... มาไว้ที่ศรีษะของเราอีกครั้งหนึ่ง... ให้ศรีษะของเรา...เต็มไปด้วยแสงสว่าง.. เราจะแผ่ประกายแสงสว่างออกไป...ไปยังทุกๆ คนที่เรารัก... ไปยังคุณพ่อคุณแม่.. ผู้ที่มีพระคุณอันยิ่งใหญ่... ผู้ที่ให้กำเนิดและเลี้ยงดูเรามา... แผ่กระจายแสงสว่างออกไป... ไปยังคุณครู... ผู้อบรมสั่งสอน..ให้วิชาความรู้แก่เรา... นำแสงสว่างแผ่กระจายออกไปยังเพื่อนๆ ... ญาติพี่น้อง... และทุกๆ คน.. รวมทั้งสิ่งมีชีวิตทุกๆ ชีวิตบนโลกนี้... ไม่ว่าจะเป็นคน.. สัตว์... หรือต้นไม้... ให้ทุกๆ ชีวิตนั้น.. ได้รับแสงสว่างแห่งความรัก.. และความเมตตา.. เราจะแผ่กระจายแสงสว่างออกไป... ให้ทั่วทั้งโลก.. ทั่วทั้งจักรวาล...

...เราอยู่ในแสงสว่าง...
...แสงสว่างอยู่ในตัวเรา...
....เราคือแสงสว่าง...

...และหลังจากนั้น... ให้นำแสงสว่างมาไว้ที่หัวใจของเรา... ให้หัวใจของเราเต็มไปด้วยแสงสว่าง.. เราจะเป็นคนดี... มีความรัก... และความเมตตา... และเราจะเก็บแสงสว่างนี้ไว้... ให้อยู่กับตัวเรา.. ตลอดไป

ขอให้นั่งสงบนิ่งสักครู่ นึกถึงแสงสว่างและความสงบที่เราจะได้รับก่อนที่จะจบการนั่งสมาธิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น